REVIEW Ẩm Thực

Thịt ba chỉ nướng: Từ miếng ăn thời chiến đến trải nghiệm văn hóa không thể bỏ qua

GD TP.HCM 10/11/2018 20:20

Như một quy luật bất thành văn, thịt ba chỉ nướng (samgyeopsal) từ lâu đã trở thành nhân vật chính cho mọi câu chuyện tình yêu của người dân Hàn Quốc.

Đối với những ai yêu thích nền văn hóa, ẩm thực đặc sắc của Hàn Quốc, đặc biệt là các “mọt” phim Hàn, chắc chắn đều sẽ biết đến món thịt ba chỉ nướng trứ danh. Khi hẹn hò, khi họp mặt gia đình, khi gặp gỡ bạn bè, hay kể cả khi thất tình, người Hàn vẫn chọn món ăn này để trải qua nhiều khoảnh khắc trong đời mình.

thịt ba chỉ nướng, thịt ba chỉ nướng Hàn Quốc, món thịt ba chỉ nước của Hàn Quốc
Cảnh ăn thịt nướng trong bộ phim nổi tiếng Cô nàng cử tạ Kim Bokjoo – Nguồn: MBC

Tình yêu hình thành qua bề dày lịch sử

Vào thời đại Joseon, vốn dĩ thịt bò mới là ưu tiên hàng đầu trong nền ẩm thực Hàn Quốc. Để giải thích cho câu hỏi vì sao, chúng ta có câu trả lời đến từ chuyên gia về thực phẩm và giáo sư thỉnh giảng tại Đại học British Columbia, Joo Young-ha.

thịt ba chỉ nướng, thịt ba chỉ nướng Hàn Quốc, món thịt ba chỉ nướng của Hàn Quốc
Giáo sư Joo Young-ha - Nguồn: chosun

Ông viết trong quyển "Lịch sử Hàn Quốc trên bàn ăn" của mình rằng, cho đến đầu những năm 1970, ăn thịt heo thường được người dân liên tưởng đến những mái đầu bạc trắng, hay thậm chí là bệnh nhiễm ký sinh trùng gây chết người.

Thịt ba chỉ nướng chỉ thực sự trở nên phổ biến từ giai đoạn Chiến tranh Triều Tiên nổ ra. Thời điểm đó, mọi người phải nướng thịt ngay khi họ có được miếng ăn. Cụm từ “bulgogi”, nghĩa đen là "thịt lửa", cũng được cho vào từ điển sau chiến tranh.

thịt ba chỉ nướng, thịt ba chỉ nướng Hàn Quốc, món thịt ba chỉ nướng của Hàn Quốc
Món bulgogi ngon lành – Nguồn: hanquocaz

Trước đây, người Hàn Quốc thích hấp hơn là nướng vì thiếu đồ dùng sẵn có. Nhưng từ những năm 1960, than dần trở thành nguồn nhiên liệu được truyền đi rộng rãi và người dân bắt đầu nướng thịt trên lò than. Một số nhà hàng thịt nướng hiện nay vẫn mô phỏng cách thiết kế bàn trống, với các tấm thép tròn bao quanh vỉ nướng trên đỉnh một cái trống để tạo cảm giác xưa cũ, thu hút thực khách.

thịt ba chỉ nướng, thịt ba chỉ nướng Hàn Quốc, món thịt ba chỉ nướng của Hàn Quốc
Cách nướng thịt trên nắp nồi đặc trưng của người Hàn – Nguồn: scmp

Lượng tiêu thụ thịt đã góp phần trong việc giữ cho sự tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc không ngừng đi lên suốt thập niên 70 và sau đó. Tiêu thụ thịt heo tổng thể tăng hơn mười lần trong khoảng thời gian từ năm 1970 đến năm 2016. 

Câu chuyện tình yêu với thịt nướng của người Hàn

Ẩm thực Hàn Quốc đa dạng nhờ đặc trưng vùng miền, do đó lịch sử của thịt ba chỉ nướng cũng khác nhau theo khu vực. Chẳng hạn như, tại giai đoạn đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, trong quá trình phát triển đảo Yeouido thuộc Seoul, những người di cư nông thôn đã đẩy mạnh việc tiêu thụ thịt heo giá rẻ.

Hàng loạt các quán thịt nướng xung quanh khu Mapo và Gongdeok tại Yeouido mở cửa khi đó vẫn còn nổi tiếng cho đến ngày nay. 

thịt ba chỉ nướng, thịt ba chỉ nướng Hàn Quốc, món thịt ba chỉ nướng của Hàn Quốc
Một trong những tiệm thịt nướng nổi tiếng tại Mapo lên sóng truyền hình – Nguồn: SBS

Busan lại có một câu chuyện khác. Nằm ở phía đông nam của đất nước, thành phố ven biển đã phát triển cách chế biến thịt lợn riêng của mình nhờ vào vị trí địa lý gần Nhật Bản. Do tính dầu mỡ, thịt ba chỉ nướng Hàn Quốc không được ưa chuộng bởi người Nhật. Những người sống xung quanh Busan đã ướp thịt heo trong nước tương, để mô phỏng bulgogi. Sau đó, họ thêm gochujang (tương ớt đỏ) để tạo ra món thịt heo xào cay.

thịt ba chỉ nướng, thịt ba chỉ nướng Hàn Quốc, món thịt ba chỉ nướng của Hàn Quốc
Thịt heo xào cay và cơm nóng là bộ đôi hoàn hảo – Nguồn: seriouseats

Sáng kiến này cuối cùng mở rộng thành những gì hiện đang phổ biến nhất của hình thức ăn món thịt ba chỉ nướng của Hàn Quốc: miếng thịt ba chỉ đặt trên lá rau diếp với cơm, tép tỏi và thêm đậu tương để làm thành món cuốn (ssam). 

thịt ba chỉ nướng, thịt ba chỉ nướng Hàn Quốc, món thịt ba chỉ nướng của Hàn Quốc
Món ssam đã “nhẵn mặt” các fan ruột của phim Hàn – Nguồn: wordpress

Thịt nướng, soju và xu hướng hiện nay

Vào đầu thập niên 80, thịt lợn trở thành “cặp bài trùng” nức tiếng cùng rượu soju. Một phát hiện quan trọng khác trong lịch sử ẩm thực Hàn Quốc, khiến thịt nướng trở thành một trải nghiệm xã hội tinh túy tại các nhà hàng vào năm 1998. Một bài báo năm 1983 của Nhật Báo Đông Á đã viết hẳn bài phân tích về việc các công nhân viên chức chọn lựa thịt nướng với soju, thay vì đến các quán bar đắt tiền.

thịt ba chỉ nướng, thịt ba chỉ nướng Hàn Quốc, món thịt ba chỉ nướng của Hàn Quốc
Thịt nướng và soju là “công thức” cho mọi cuộc vui của người Hàn – Nguồn: wordpress

Không chỉ vậy, khi số lượng các hộ gia đình đơn lẻ ngày càng tăng ở Hàn Quốc, các doanh nghiệp bắt đầu cung cấp những khẩu phần thịt nướng cho một người. Những người thích rong ruổi bên ngoài vẫn có thể nướng thịt một mình nếu muốn. Thịt ba chỉ nướng đã vượt xa hơn rất nhiều so với khái niệm một món ăn giá rẻ. 

Thịt ba chỉ nướng vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người Hàn Quốc không chỉ bởi giá cả vật chất, mà còn bởi chất lượng và giá trị tinh thần khi nó có thể khiến cho cả gia đình tất bật được quây quần bên nhau bên một cái lò nướng và những miếng thịt thơm lừng.

Nguồn: Tổng hợp

Kim Uyên

Ý kiến bạn đọc (0 )
Gửi bình Luận
HOT VIDEO

Không còn nghi ngờ gì nữa BTS và Steve Aoki là "cặp đôi" ăn ý nhất của năm

Video với sự góp mặt một đội hình xuất sắc, gồm một số nhân vật nổi tiếng nhất châu Á như Jamie Chung , Ross Butler , Devon Aoki , Ben Baller , Leonar...

20/11/2018 00:25
TIN TỨC Âm Nhạc

NCT 127: Thành công đến muộn

GD TP.HCM 10/11/2018 20:46

Được coi là con át chủ bài thế hệ mới của SM Entertainment, tuy nhiên, những gì NCT 127 gặt hái được hai năm qua liệu đã đủ xứng đáng để nắm giữ vai trò chủ lực của SM trong tương hay chưa?

Tháng 1 năm 2016, chủ tịch SM Entertainment khi đó, ông Lee Soo Man từng tuyên bố giai đoạn thứ ba trong chiến dịch đầu tư và phát triển làn sóng Hallyu. Trong đó, ông cho biết: "Trong vòng 20 năm qua, SM Entertainment đã phát triển công nghệ văn hóa cốt lõi thông qua việc tuyển chọn, huấn luyện, sản xuất và quảng bá. Giờ đây, chúng tôi đã tập trung và mở rộng những thành tựu đó vào trong dự án NCT."

Lee Soo Man giải thích hướng phát triển của SM Entertainment
Lee Soo Man công bố hướng phát triển sau này của SM Entertainment

Dự án "địa phương hóa toàn cầu" và tham vọng vươn ra thế giới của SM Entertainment

NCT (Neo Culture Technology) là một dự án có quy mô khổng lồ được coi là thế hệ vàng ngay sau EXO của SM. Chủ tịch Lee chia sẻ, NCT sẽ là bước tiến thứ ba để làn sóng Hallyu thống trị nền âm nhạc thế giới với mục đích “địa phương hóa toàn cầu”. Ngay từ khi ra mắt, nhóm nhạc đã theo đuổi một dòng nhạc riêng đậm chất “công nghệ-văn hóa mới” hoàn toàn khác biệt với các nhóm nhạc K-pop thông thường. Các chuyên gia nhận định, NCT sẽ là một nước cờ táo bạo của chủ tịch Lee Soo Man khi nhóm cho ra mắt những ca khúc được đánh giá chung là “khó nuốt”, “khó ngấm”“đặc biệt”.

NCT 127 là nhóm nhỏ thứ hai thuộc dự án NCT. Đội hình ban đầu của NCT 127 gồm có 7 thành viên: Taeil, Taeyong, Yuta, Jaehyun, Winwin, Mark và Haechan. Người hâm mộ đã biết đến Taeil, Taeyong, Jaehyun và Mark dưới danh nghĩa là thành viên của NCT U ‒ nhóm nhỏ đầu tiên của dự án NCT. Sở hữu lượng fan đông đảo từ ngay cả trước khi ra mắt, NCT 127 được kì vọng sẽ trở thành nhóm chủ lực, gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trên con đường đưa tên NCT vang xa tầm thế giới.

NCT 127 ra mắt với ca khúc "Fire Truck"
NCT 127 ra mắt với ca khúc "Fire Truck"

Màn ra mắt không gây được ấn tượng

"Fire Truck" được chọn làm ca khúc chủ đề cho mini album đầu tiên của NCT 127. Ngay từ khi phát hành teaser, bài hát đã được nhận định sẽ là một ca khúc phù hợp với không khí của mùa hè. Kết hợp giữa hiphop và trap, "Fire Truck" tràn ngập âm bass nặng nề cùng với tiết tấu nhanh và mạnh mẽ có phần nổi loạn. Chính điều đó đã khiến "Fire Truck" trở nên kén người nghe và khác biệt hơn so với những bài hát của các nhóm nhạc khác. 
SM luôn khẳng định về sự khác biệt trong dòng nhạc mà NCT theo đuổi. Gu âm nhạc của NCT 127 thể hiện rõ nhất quan điểm đó. Một bài hát độc nhất vô nhị nhưng lại quá gai góc vô hình chung lại khiến cho người nghe cảm thấy ái ngại khi lần đầu tiếp cận với một dòng nhạc mới. Chính vì vậy, mặc dù đã gây được sự chú ý rất lớn ngay từ khi NCT 127 được giới thiệu là nhóm nhỏ chủ lực ở Hàn Quốc thì ca khúc ra mắt "Fire Truck" của nhóm lại không được đánh giá cao.

Ca khúc "Limitless" gặt hái được nhiều thành công cho nhóm tuy nhiên vẫn chưa thể gây được chú ý trên đường đua Kpop đầy khắc nghiệt

Bổ sung thành viên và bước đầu chuyển mình

Đầu năm 2017, NCT 127 chính thức được bổ sung thêm hai thành viên mới: Doyoung và Johnny. Cả hai thành viên này đều đã quen mặt với khán giả từ dự án SMRookies ‒ dự án tiền thân của NCT.

Doyoung...
Và Johnny là hai thành viên được bổ sung từ dự án SMRookies

Nhóm cũng phát hành mini album thứ hai, với ca khúc chủ đề "Limitless". "Limitless" lại một lần nữa đánh dấu chất nhạc khác lạ của NCT 127. Với giai điệu bắt tai kết hợp cùng với những phân đoạn rap mạnh mẽ và giọng ca đầy nội lực của các thành viên, ca khúc được đánh giá sẽ thành công hơn "Fire Truck", vốn bị cho là khó nghe và không hợp thị hiếu âm nhạc của người hâm mộ Hàn Quốc. 
Với hơn 100.000 bản được bán ra, bài hát chủ đề "Limitless" cũng đã đạt được vị trí thứ nhất trên bảng xếp hạng âm nhạc Gaon, được Dazed Digital vinh danh trong "Top 20 ca khúc Kpop hay nhất của năm 2017". Tuy nhiên, dù gặt hái được những thành công nhất định nhưng Limitless lại không gây được tiếng vang như mong đợi. Với tư cách là một nhóm nhỏ chủ lực của dự án NCT thì album Limitless vẫn chỉ dừng chân ở vị trí “tạm ổn” trên trường đua Kpop. Cái tên NCT cho đến lúc này vẫn quá mờ nhạt đối với các người hâm mộ. Nhóm đứng trước hai sự lựa chọn, hoặc vĩnh viễn chỉ là một nhóm nhạc hạng B, hoặc phải tiến xa hơn trở thành một nhóm nhạc dẫn đầu, xứng đáng với kì vọng của SM.

NCT 127 trở lại với mini album Cherry Bomb vào tháng 6 năm 2017

Chiến thắng đầu tiên 

Giữa mùa hè năm 2017, NCT 127 làm nóng đường đua âm nhạc với ca khúc chủ đề cho mini album thứ ba của nhóm: "Cherry Bomb". Vẫn trung thành với những giai điệu bắt tai phù hợp với không khí sôi động của mùa hè cùng ca từ phóng khoáng thường thấy, ca khúc "Cherry Bomb" được đánh giá là một bước tiến mới mẻ của NCT 127 bởi những thành công mà nhóm đã đạt được cho sự trở lại này. Không chỉ nhận được sự đánh giá cao hơn các sản phẩm âm nhạc trước đây của nhóm, "Cherry Bomb" cũng là ca khúc đã giúp NCT 127 giành được chiếc cup đầu tiên trên sân khấu âm nhạc M!Countdown của đài Mnet vào ngày 22/6/2017. 
Bên cạnh đó mini album Cherry Bomb cũng nhận được lời tán dương từ giới chuyên môn và đã giúp cái tên NCT 127 lần đầu tiên xuất hiện trên danh sách đề cử cho giải thưởng Disk Bonsang tại lễ trao giải Golden Disk Award. Giống như ca từ của bài hát, "Cherry Bomb" chính là sự đáp trả đầy mạnh mẽ của NCT 127 đối với những nghi hoặc của dư luận dành cho nhóm.

Single "Touch" có mặt trong album Empathy của dự án NCT 2018

Tiếp nối thành công của Cherry Bomb, NCT 127 ra mắt single "Touch". Đây là ca khúc nằm trong album Empathy của dự án NCT 2018. "Touch" mang màu sắc tươi sáng, khác hẳn với những ca khúc và sân khấu biểu diễn đầy mạnh mẽ trước đây của nhóm. Tuy không được tập trung quảng bá, "Touch" vẫn giành được chiến thắng trên chương trình âm nhạc "The Show".
Qua từng thời kì, NCT 127, từ một nhóm nhạc không được chú ý và được nhận định là sản phẩm thất bại trong chiến dịch marketing của SM đã gặt hái được những thành công đầu tiên trong sự nghiệp. Không đi theo lối mòn của một nhóm nhạc Kpop thông thường, NCT 127 đã tạo cho mình một hướng phát triển rất riêng. Dù rằng, vẫn còn nhiều hoài nghi về tương lai của nhóm, nhưng NCT 127 cho thấy, họ luôn sẵn sàng chấp nhận những thử thách và đủ kiên trì để vượt qua bất kì chông gai nào.

NCT phát hành full album đầu tiên của nhóm NCT #127 Regular - Irregular

Thành công đến muộn

Giữa những thành công chớm nở, đầu tháng 10/2018, SM Entertainment đột ngột đưa ra thông báo sẽ phát hành full album đầu tiên NCT #127 Regular - Irregular cùng với sự bổ sung thành viên thứ 10: Jungwoo. Bài hát được phát hành với hai phiên bản Tiếng Hàn và Tiếng Anh,  thể hiện tham vọng hướng ra toàn cầu của nhóm. NCT 127 đã có buổi trình diễn đầu tiên đánh dấu sự trở lại tại concert ngoài trời của Jimmy Kimmel Live! ‒ một trong những chương trình talk-show nổi tiếng nhất tại Mỹ vào ngày 8 tháng 10 và nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt từ khán giả. Vài ngày sau đó, bài hát chủ đề Regular bản Tiếng Hàn ngay sau khi phát hành đã càn quét các bảng xếp hạng trong và ngoài nước. 
Vào ngày 16 tháng 10 và 23 tháng 10, Regular giành được chiến thắng hai tuần liên tiếp trên chương trình âm nhạc "The Show", cùng với đó là chiến thắng trên các chương trình âm nhạc khác như "M!Countdown" và "Musicbank" vào các tuần sau đó, đánh dấu một bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của nhóm. Full album NCT #127 Regular - Irregular cũng xuất hiện trên bảng xếp hạng Billboard 200, giúp NCT 127 trở thành nhóm nhạc có thứ hạng cao thứ hai trong lịch sử Kpop góp mặt trên bảng xếp hạng danh tiếng này. Ngoài ra, nhóm còn có vinh dự được xuất hiện trên thảm đỏ của lễ trao giải American Music Awards và tham gia vào lễ kỉ niệm sinh nhật lần thứ 90 của Mickey Mouse tổ chức tại Los Angeles, California. 

Những thành công vẫn đang chờ đợi các chàng trai của chủ tịch Lee Soo Man trong tương lai không xa

Từ một nhóm nhạc từng bị xem là thất bại, sau hai năm kể từ khi ra mắt, NCT 127 đã dần khẳng định được vị thế của chính mình. Không chỉ vậy, nhóm đã tạo nên một phong cách âm nhạc đậm dấu ấn cá nhân, đủ để tự khẳng định mình trên đường đua Kpop vốn đã quá đông đúc và khắc nghiệt. Bên cạnh đó, điều mà NCT 127 hướng đến chính là tạo dựng được thương hiệu cho riêng mình. Giống như khi người hâm mộ nhắc đến DBSK, họ sẽ nhớ tới những vị thần phương đông; hay khi nhắc tới EXO sẽ là hình ảnh những "người ngoài hành tinh"; thì NCT cũng mang theo ước mơ về một “thành phố NEO – thành phố vô thực " với chất nhạc khác lạ và độc nhất. 
Tuy nhiều người vẫn cho rằng những thành tựu của nhóm chưa thể sánh ngang với những gì các đàn anh đi trước đã làm được, nhưng có lẽ họ cũng quên rằng, cho dù là DBSK hay Super Junior, SHINee và thậm chí cả EXO, cũng đều phải nếm trải những khó khăn và chông gai chồng chất trước khi gặt hái được thành công như hiện tại. Thành công của NCT 127 tuy rằng có đến muộn màng, nhưng họ có đủ tài năng và đủ lòng kiên trì để không ngừng trau dồi và mài giũa, biến mình từ những viên ngọc thô thành những viên kim cương tỏa sáng rực rỡ nhất.


Nguồn: Tổng hợp

Đào

HOT VIDEO

Không còn nghi ngờ gì nữa BTS và Steve Aoki là "cặp đôi" ăn ý nhất của năm

Video với sự góp mặt một đội hình xuất sắc, gồm một số nhân vật nổi tiếng nhất châu Á như Jamie Chung , Ross Butler , Devon Aoki , Ben Baller , Leonar...

20/11/2018 00:25
TIN TỨC Âm Nhạc

Idol tuổi vị thành niên ‒ Mặt trái của ánh hào quang

GD TP.HCM 10/11/2018 21:52

Idol tuổi vị thành niên đã trở thành một xu hướng mới của Kpop. Tuy nhiên, đằng sau ánh đèn hào nhoáng nơi sân khấu, họ nhận được những gì và đánh mất những gì lại là câu chuyện mà không phải là ai cũng có thể tưởng tượng nổi.

Với hàng trăm nhóm nhạc và ca sĩ mới ra mắt mỗi ngày, ngành giải trí Hàn Quốc nói chung và ngành âm nhạc Hàn Quốc nói riêng được đánh giá là đang trên đà vươn tới đỉnh cao. Đồng nghĩa với điều đó là sự cạnh tranh giữa các ca sĩ hay nhóm nhạc thần tượng với nhau đang trở nên ngày càng khốc liệt. Chính vì thế, để đảm bảo “gà” của mình luôn được chuẩn bị đầy đủ nhất, các công ty giải trí luôn muốn tìm kiếm và đào tạo những tài năng trẻ ngay từ khi họ còn ngồi trên ghế nhà trường. Lứa tuổi 1999-2000 đổ về sau đang dần trở thành lựa chọn hàng đầu cho các công ty giải trí. 

Các nhóm nhạc Kpop càng ngày càng có xu hướng lựa chọn những thành viên nhỏ tuổi

Việc các công ty giải trí có xu hướng lựa chọn lứa tuổi thực tập sinh từ 10 đến 15 tuổi khiến cho độ tuổi ra mắt trung bình của idol ngày càng giảm. Vào thời điểm DBSK và Super Junior ra mắt cách đây 15 năm thì độ tuổi trung bình của các thành viên là 17-18 tuổi. Tuy nhiên, cho đến thế hệ của SHINee ra mắt năm 2008, sự xuất hiện của thành viên Taemin, khi đó mới 15 tuổi, đã khiến cho báo chí tốn không ít giấy mực. Một năm sau đó, nhóm nhạc nữ F(x) cũng cho ra mắt hai thành viên 15 tuổi là Krystal và Sulli. Nhiều người đặt ra câu hỏi, phải chăng độ tuổi 15 tuổi là quá sớm để trở thành một thần tượng?

Taemin ra mắt cùng với SHINee khi mới 15 tuổi

Không chỉ có SM Entertainment, có rất nhiều công ty giải trí khác đang dần hướng tới các thực tập sinh với độ tuổi “tween” (từ 8 đến 12 tuổi) nhiều hơn thay vì độ tuổi “teen” (từ 13 đến 19 tuổi). Gần đây nhất, nhóm nhạc xuất thân cuộc thi tìm kiếm tài năng của JYP, Stray Kids cũng ra mắt với các thành viên có độ tuổi từ 16 đến 20 tuổi (tính vào thời điểm nhóm ra mắt). Hay Wanna One, MOMOLAND hay SF9 đều là những nhóm nhạc có các thành viên chưa tròn 18 tuổi.

Stray Kids
MOMOLAND

Để có thể ra mắt sớm như vậy, họ đều phải gia nhập công ty và bắt đầu quá trình luyện tập từ khi còn rất nhỏ. Thời gian trung bình để có thể đào tạo được một ca sĩ thần tượng là 1-2 năm, tuy nhiên cũng có một vài trường hợp hi hữu có số năm luyện tập nhiều hơn, thậm chí có thể lên tới 5-6 năm. Do đó, giả sử một ca sĩ muốn ra mắt vào năm 16 tuổi thì trung bình người đó phải bắt đầu luyện tập từ năm 13 tuổi. Ở độ tuổi đó, các thực tập sinh vừa phải hoàn thành chương trình học tập trên trường, vừa phải luyện tập chăm chỉ để tìm kiếm một cơ hội lọt vào mắt xanh các giáo viên càng sớm càng tốt, đảm bảo chiếc vé được ra mắt công chúng sau này.

Các thực tập sinh phải tập luyện vô cùng khổ cực nhằm giành được một vị trí ra mắt

Đối với một học sinh trung học, việc cân bằng giữa thời gian nghỉ ngơi và học tập đã là việc tương đối khó khăn. Bởi ngoài việc học tập văn hóa trên trường, học sinh còn phải học thêm và làm bài tập về nhà. Tại một đất nước lấy việc học làm trọng và luôn đặt nặng thành tích như Hàn Quốc, cuộc sống của một học sinh trung học lại càng khó khăn hơn. Các bạn không chỉ học trên trường, mà còn tham gia các lớp học thêm, gia sư và tự học tại thư viện. Với quỹ thời gian eo hẹp của một học sinh trung học bình thường, việc tham gia luyện tập thêm giờ tại các công ty giải trí đã chiếm hết thời gian nghỉ ngơi và vui chơi của các em.
Thông thường các thực tập sinh sẽ bắt đầu buổi luyện tập mỗi ngày của mình ngay sau khi lớp học trên trường kết thúc, thường bắt đầu từ 6 giờ tối và kết thúc lúc 10 giờ đêm. Tuy nhiên, đối với các công ty giải trí có tính cạnh tranh cao như SM, JYP hay YG, các thực tập sinh sẽ phải luyện tập thêm giờ mới có thể có có được vị trí trong một dự án sắp ra mắt, đặc biệt là khi thời gian cho buổi đánh giá hàng tháng đang gần kề. Cường độ luyện tập tăng cao khiến các thực tập sinh đôi khi chỉ có thể ngủ 2-3 tiếng mỗi ngày và sáng hôm sau họ vẫn phải đến trường đi học. 

Rất nhiều công ty lựa chọn SOPA là môi trường học tập cho nghệ sĩ của mình

Chính vì lí do đó, rất nhiều công ty giải trí đã lựa chọn đưa các thực tập sinh của mình đến học tại các trường trung học nghệ thuật như SOPA (School of Performing Arts Seoul) hay Hanlim Multi Art School để họ vừa có thể trau dồi kỹ năng ngay trên trường, vừa có thể thuận tiện phối hợp giữa lịch học và lịch diễn nếu như họ có thể được ra mắt sớm. 
Bên cạnh lịch trình dày đặc, một trong những khó khăn khác của các thực tập sinh chính là chế độ ăn uống nghiêm ngặt. Để giữ gìn vóc dáng cũng như phát triển chiều cao, cơ bắp sao cho phù hợp với yêu cầu của công ty, các thực tập sinh luôn phải chú tâm đến lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày. Công ty quản lý cũng sẽ kiểm tra sức khỏe của họ thường xuyên, gần như là theo định kỳ mỗi tháng một lần. 

Không những phải luyện tập với cường độ cao, các thực tập sinh còn phải chú ý đến vóc dáng và chế độ dinh dưỡng

Trên thực tế, đối với các thực tập sinh vẫn còn đang trong độ tuổi vị thành niên, việc phải kiểm soát nghiêm ngặt chế độ ăn là một điều cực kì khó khăn vì cơ thể vẫn đang phát triển, cân nặng của họ có thể tăng lên hoặc giảm xuống tương đối bất thường. Nếu như cân nặng không ổn định ở mức cho phép thì việc bị loại khỏi danh sách ra mắt cũng là điều khó tránh khỏi.
Mặc dù vậy, ngay cả khi đã nỗ lực luyện tập chăm chỉ để lọt vào danh sách được ra mắt thì việc phải ép cân hay thời gian biểu phức tạp cũng chưa phải là đánh đổi lớn lao nhất. Các thực tập sinh bắt buộc phải rời xa gia đình và đến sống tại kí túc xá của công ty cùng với các thành viên khác. Điều đó đã trở thành một thông lệ gần như là tất yếu để họ có thể dần làm quen được với cuộc sống sau này, và đó cũng chính là cách mà công ty chủ quản giúp họ có thể làm quen với các thành viên cùng nhóm trong tương lai. 

Các thực tập sinh được xếp lớp và tập luyện, sống chung với nhau tại kí túc xá

Cường độ luyện tập cao khiến cho phép khiến các cô cậu thực tập sinh nhỏ tuổi không có thời gian để tham gia các hoạt động ngoại khóa hay giao lưu với bạn bè. Có thể nói, ngoài những thành viên được ấn định để cùng ra mắt trong tương lai, các thực tập sinh gần như không có bạn. Bởi lẽ họ không thể dành được nhiều thời gian hơn cho bạn bè cùng trang lứa.

Có thể nói, cuộc sống của một thực tập sinh nhỏ tuổi là cực kì khó khăn và cô độc

Bên cạnh những khó khăn về cuộc sống luyện tập đầy khổ cực, áp lực mới chính là thử thách gian nan nhất đối với các thực tập sinh. Không ai có thể dám chắc rằng việc gia nhập công ty từ sớm có thể giúp họ được ra mắt sớm. Việc được tuyển chọn từ khi còn nhỏ chỉ có thể giúp họ có được một chút lợi thế so với các thực tập sinh lớn tuổi hơn khác. Bởi lẽ không chỉ được huấn luyện các kỹ năng kỹ càng hơn, họ cũng có thể chờ đợi để được ra mắt lâu hơn các thực tập sinh lớn tuổi khác vì họ không lo ngại hạn chế về độ tuổi. 
Tuy nhiên, chính những điều tưởng chừng là lợi thế ấy lại cũng lại chính là áp lực đặt nặng lên vai họ. Những cô bé, cậu bé 11-12 tuổi, hằng ngày ngoài việc phải đến trường còn phải trải qua các bài luyện tập thâu đêm, ăn uống nghiêm ngặt, cũng không được ở cùng gia đình hay vui chơi với bạn bè. Và hơn cả là họ sẽ phải chờ cho tới thời điểm mình được ra mắt mà không chắc chắn được rằng liệu mình có thể có cơ hội được đứng trên sân khấu hay không.

Chính những khó khăn ấy đã khiến rất nhiều thực tập sinh đã bỏ cuộc, cho dù họ có đủ tài năng đi chăng nữa, nhưng áp lực từ việc chờ đợi trong vô vọng lại mới là thứ quật ngã họ

Bên cạnh những ưu thế sẵn có, nhưng song song với đó cũng không thể phủ nhận, có những thực tập sinh mất một thời gian rất dài để có thể được ra mắt do kỹ năng chưa thật sự đáp ứng đủ những tiêu chuẩn khắt khe từ phía công ty quản lý. Không ít người đã phải mất đến gần 10 năm chờ đợi dưới áp lực và cả sự tuyệt vọng mới có thể bước ra trước ánh đèn sân khấu. Johnny (NCT) đã từng có 9 năm làm thực tập sinh trước khi được ra mắt dưới cái tên NCT 127. Anh đã từng được đồn đoán sẽ ra mắt cùng với thế hệ của EXO nhưng phải đến 5 năm sau vận may mới đến với chàng trai này. Tương tự như thế, trưởng nhóm Jihyo của TWICE cũng phải mất tới 10 năm mới có thể chính thức được công chúng biết đến với tư cách là thành viên của nhóm nhạc nữ thế hệ mới nhà JYP - TWICE.

Johnny (NCT 127)
Jihyo (TWICE)

Có thể nói, cho dù là thực tập sinh tuổi vị thành niên có thể chờ đợi một thời gian dài hơn các thực tập sinh lớn tuổi khác, song với 10 năm luyện tập, khoảng cách tuổi tác của họ cũng bị rút ngắn lại và không hề có ưu thế hơn so với bất kì một thực tập sinh lớn tuổi nào.
Những tưởng chỉ cần được ra mắt, mọi nỗ lực và cố gắng đều sẽ được đền đáp. Tuy nhiên, các thực tập sinh – sau khi ra mắt và trở thành những idol – còn phải cố gắng và nỗ lực hơn nữa để giành được một chỗ đứng trên thị trường Kpop vốn đã vô cùng cạnh tranh và khắc nghiệt.

NCT DREAM ra mắt với các thành viên đều trong độ tuổi vị thành niên

Cuối tháng 8 năm 2016, SM Entertainment chính thức giới thiệu nhóm nhạc NCT DREAM bao gồm các thành viên đều trong độ tuổi thiếu niên. Bài hát ra mắt Chewing Gum không chỉ nhận được nhiều sự chú ý bởi ca từ dễ thương và điệp khúc bắt tai, mà còn bởi vì độ tuổi trung bình của các thành viên trong nhóm là 15-16 tuổi. Kể từ khi ra mắt đến nay, NCT DREAM vẫn không ngừng phát triển và cố gắng, chính điều đó đã giúp nhóm có được một lượng fan đông đảo không hề kém cạnh so với bất kì nhóm nhạc đàn anh nào. 
Tuy nhiên song song với đó, phía sau ánh đèn sân khấu và sự tán dương của công chúng dành cho NCT DREAM chính là sự đánh đổi những niềm vui giản đơn khi được chung sống cùng gia đình, được đi học và vui chơi với bạn bè của các thành viên. Ba thành viên Jeno, Jaemin và Haechan đều đã phải ngừng việc học của mình tại SOPA do lịch trình bận rộn khi cả ba mới học hết lớp 10; hai thành viên Haechan và Mark đã hoạt động không ngừng nghỉ trong các dự án của thương hiệu NCT từ tháng 7 năm 2016 cho đến thời điểm hiện tại.

The East Light

Không được may mắn như NCT DREAM, các thành viên của The East Light, nhóm nhạc đến từ công ty Media Line Entertainment còn bị chính CEO và PD bạo hành nghiêm trọng. Vụ việc chỉ được làm sáng tỏ khi hai thành viên Lee Seokcheol và Lee Seunghyun đâm đơn kiện công ty quản lý vào ngày 20 tháng 10 vừa qua. 
Điều đáng chú ý hơn là độ tuổi của các thành viên khi việc bạo hành xảy ra đều từ 12-15 tuổi. Thành viên Lee Seokcheol cho biết, công ty quản lý đã bạo hành các thành viên trong suốt bốn năm. Thành viên Woojin, người nổi lên từ chương trình Produce 101, khi ấy vẫn còn là học sinh tiểu học cũng không tránh khỏi việc bị bạo hành. 

Lee Seokcheol và Lee Seunghyun đâm đơn kiện công ty quản lý vì hành vi bạo hành các thành viên trong suốt thời gian nhóm hoạt động

Cho tới thời điểm hiện tại, Lee Seokcheol và Lee Seunghyun đã có thêm những chia sẻ chi tiết hơn về vụ việc. Tuy nhiên, công ty Media Line Entertainment vẫn luôn một mực phủ nhận những cáo buộc. Ngoài ra, bốn thành viên còn lại của The East Light cũng đã bị Media Line Entertainment hủy hợp đồng.
Năm 2014, Hàn Quốc đã chính thức công bố điều luật mới nhằm bảo vệ các nghệ sĩ còn trong độ tuổi vị thành niên. Điều đó chứng minh rằng, ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc đang ngày càng trẻ hóa, đồng nghĩa với độ tuổi trung bình của các nghệ sĩ tại thời điểm ra mắt ngày một giảm dần. Do đó, cần phải có một bộ luật để có thể bảo đảm quyền lợi tối thiểu và bảo vệ các em trước sự lợi dụng và dễ dàng bị xâm hại bởi kẻ xấu. Tuy nhiên, dẫu cho những cố gắng của các nhà chức trách, ở đâu đó vẫn còn những trường hợp đáng tiếc như của nhóm nhạc The East Light. 
Ẩn dấu dưới lớp vỏ bọc cuộc sống nhung lụa và hào quang sân khấu là những giọt mồ hôi và nước mắt của các cô bé, cậu bé bắt đầu cuộc sống idol từ rất sớm. Dù phải đánh đổi bằng cả tuổi thơ, thay đổi hoàn toàn cuộc sống, nhưng với niềm đam mê và khao khát cháy bỏng, ngày ngày vẫn có hàng trăm, hàng nghìn người chấp nhận bước vào con đường đầy chông gai này – con đường mà họ không biết liệu có thể dẫn mình tới đích hay không.


Nguồn: Tổng hợp

Đào

HOT VIDEO

Không còn nghi ngờ gì nữa BTS và Steve Aoki là "cặp đôi" ăn ý nhất của năm

Video với sự góp mặt một đội hình xuất sắc, gồm một số nhân vật nổi tiếng nhất châu Á như Jamie Chung , Ross Butler , Devon Aoki , Ben Baller , Leonar...

20/11/2018 00:25