TIN TỨC Âm Nhạc

Nhạc sĩ của NCT tố SM keo kiệt và không tôn trọng người da màu

GD TP.HCM 08/06/2020 00:55

Sự lan tỏa của phong trào #BlackLivesMatter (Người da đen cũng đáng sống) sau sự việc người đàn ông da màu 46 tuổi George Floyd bị cảnh sát ghì chết ở Mỹ, đã tiếp thêm sức mạnh cho các nghệ sĩ da màu mạnh dạn lên tiếng vì quyền lợi của mình. Mới đây, Tiffany Red, một nhạc sĩ làm viêc với nhóm nhạc NCT vừa lên tiếng cáo buộc SM ki bo trong việc trả thù lao và không tôn trọng cô.

Cụ thể, cách đây một vài ngày, Tiffany Red chia sẽ một đoạn video lên tài khoản Instagram cá nhân giải thích sự việc. Nữ nhạc sĩ cho biết vào ngày thứ 2.6, cô nhận được một email từ đại diện A&R (Tiềm kiếm và quản lí nghệ sĩ) của công ty SM nhắc cô kí thoả thuận cấp phép đồng bộ hóa cho ca khúc “Go” được trình bày bởi nhóm nhạc NCT DREAM. 

Bảng thoản thuận này cho phép ca khúc “Go” được sử dụng trong các vấn đề liên quan sản xuất truyền thông hình ảnh như quảng cáo hay các chương trình trên TV. Red cho biết cô không vội kí bản thỏa thuận bởi vì số tiền được trả rất thấp. Tuy nhiên, cô rất ngạc nhiên khi lại nhận được nhắc nhở vào thứ ba, vốn được biết đến là ngày #BlackkoutTuesday. “Blackout Tuesday” là sáng kiến được phát động bởi ngành công nghiệp giải trí, ngày các doanh nghiệp được khuyến khích tạm gác lại các hoạt động kinh doanh bình thường và quảng bá tiếng nói của người da màu. Với tư các là một nhạc sĩ da màu, Red cảm thấy không được đồng cảm và tôn trọng.

Chris Lee, giám đốc điều hành của A&R cho SM Entertainment

Nữ nhạc sĩ tiếp tục đưa ra bằng chứng cho thấy Kpop vốn bị ảnh hưởng bởi nền văn hóa của người da màu từ những ngày đầu. Cụ thể, Seo Taiji and Boys, nhóm nhạc Kpop đầu tiên được người hâm mộ công nhận rộng rãi là một nhóm nhạc theo phong cách hip hop, thể loại nhạc được hình thành và phát triển bởi cộng đồng người Mỹ gốc Phi. Tương tự vậy, các bài hát của SM từ lâu được biết chịu ảnh hưởng của dòng nhạc R&B, một thể loại khác được hình thành bởi người da màu.

Seo Taiji and Boys

Red tiếp tục email SM và EKKO Music Right, công ty xuất bản quản lý bản quyền các bài hit kpop được chống lưng bởi SM, tuy nhiên đến ngày 4.6 vẫn chưa nhận được phản hồi. Sau đó, nữ nhạc sĩ lên Instagram của SM và phát hiện công ty không đăng bất cứ điều gì liên quan đến phong trào #BLacklivesMatter mặc dù có hơn 8 triệu người theo dõi và dù làm việc với nhiều nhà sản xuất da màu. 

Red sau đó để lại bình luận trong một bài post về phong trào #BlackLivesMatter trên Instagram nữ ca sĩ BoA hay còn được biết đến là giám đốc sáng tạo của SM với hy vọng nhận được sự giúp đỡ.

Nữ nhạc sĩ da màu để lại bình luận trên Instagram của BoA giải thích về sự việc và hy vọng được giúp đỡ

Cô đồng thời kêu gọi các nhạc sĩ ngừng sáng tác nhạc cho Kpop và tiết lộ mặc dù lận lưng một vài ca khúc hit nhưng số tiền cô kiếm được từ SM chưa tới 50.000 đô. Sau đó một ngày, cô cập nhật Instagram tố cáo SM trả công keo kiệt. Sở hữu 13.33% bản quyền ca khúc “Go”, tuy nhiên Tiffany Red chỉ được trả 66.55 đô tiền tác quyền. Được biết, phí đồng bộ có thể thấp khoảng vài trăm đô cho những nghệ sĩ nhỏ, nhưng có thể lên đến hàng trăm nghìn đô đối với những nghệ sĩ lớn.


Tiếp tục drama, Red cho biết cuối cùng cô đã nhận được lời xin lỗi về vấn đề #BlackoutTuesday từ A&R. Tuy nhiên, về vấn đề tiền bạc, cô vẫn chưa hài lòng. Trong một bài đăng khác trên Instagram, nữ nhạc sĩ chia sẽ thêm một email cô gửi SM yêu cầu công ty bãi bỏ thỏa thuận quyền xuất bản của cô với công ty EKKO Music Rights và cho biết sẽ dùng các hành động pháp lý nếu SM sử dụng ca khúc “Go” khi chưa được sự đồng ý của cô. 

 

Vào ngày 6.6, Red lần nữa cập nhật Instagram, nói về một bài hát khác của cô là “Boss” được trình bày bởi NCT U. Cô cho mọi người nghe thử bản demo “Boss” và nói về thành công của bài hát khi thu hút hơn 118 triệu lượt xem trên Youtube, chưa kể những video “dance pratices” (những video luyện tập vũ đạo) và những màn biểu diễn ở các show âm nhạc. Nhưng bất chấp thành công của bài hát, SM vẫn trả công cho cô rất thấp. Tiffany Red sở hữu 30% bản quyền ca khúc “Boss”, xong chỉ nhận được 9000 đô trong suốt hai năm qua. Có thể lí giải là bài hát chỉ thu về 30000 đô từ tháng 1.2018, tuy nhiên, điều đó là không thể với một bài hát có lượt xem cao như thế. Được biết, “Boss” là MV ngốn nhiều tiền nhất trong lịch sử SM. 

Được biết, SM thường xuyên làm viêc với các nhạc sĩ da màu, nên là điều rất dễ hiểu nếu nhiều người cảm thấy thất vọng về việc công ty không thể hiện sự ủng hộ cho phong trào #BlackLivesMatter. Cho đến thời điểm hiện tại, SM vẫn chưa đưa ra phản hồi chính thức nào liên quan đến cáo buộc của nữ nhạc sĩ Tiffany Red.


 

himnaee

Ý kiến bạn đọc (0 )
Gửi bình Luận
HOT VIDEO

Không còn nghi ngờ gì nữa BTS và Steve Aoki là "cặp đôi" ăn ý nhất của năm

Video với sự góp mặt một đội hình xuất sắc, gồm một số nhân vật nổi tiếng nhất châu Á như Jamie Chung , Ross Butler , Devon Aoki , Ben Baller , Leonar...

20/11/2018 00:25
TIN TỨC Âm Nhạc

“Thính” liên tục khiến các Carat mừng phát ngất: “Hit The Road” vừa khép lại, Seventeen đã tiếp tục mở đường với lịch trình comeback

GD TP.HCM 08/06/2020 09:12

Khi các Carat còn đang cảm động và nuối tiếc khi bộ phim tài liệu đầu tiên của Seventeen “Hit The Road” kết thúc thì 13 chàng trai vàng nhà Pledis đã mở đường dỗ ngọt fan với lịch trình comeback.

Bộ phim tài liệu nhìn lại chặng đường 5 năm hoạt động “Hit The Road” của các chàng trai Seventeen đã chính thức khép lại vào ngày hôm qua trong sự luyến tiếc và xúc động của các fan hâm mộ. Và như hiểu được tâm trạng của fan, 13 chàng trai vàng Seventeen đã xoa dịu tâm trạng các “tình yêu” của mình bằng việc bất ngờ thông báo ngày comeback trên trang SNS chính thức của nhóm.

 

Cụ thể, mới đây, Seventeen đã cho đăng tải một hình ảnh về lịch trình quảng cáo và thông báo sẽ chính thức comeback vào ngày 22/6 tới với mini album thứ 7 “Heng:garæ - Journey of Youth”. Đây là album comeback của nhóm sau hơn 9 tháng kể từ khi full album thứ 3 “An Ode” được phát hành vào tháng 9 năm ngoái.

Seventeen sẽ phát hành mini album sau 9 tháng kể từ full album vol.3 “An Ode”

Trước đó, mới hôm qua ngày 7/6, Seventeen đã khép lại bộ phim tài liệu kỷ niệm 5 năm debut “Seventeen: Hit The Road” với tập 13 xoay quanh thành viên DK, video Epilogue của chương trình và ca khúc “Us, Again” thông qua Weverse và kênh YouTube chính thức của Seventeen.

Tập 13 đã cho thấy hình ảnh không ngừng suy nghĩ và nỗ lực vượt qua giới hạn bản thân của DK. Trong thời gian tiến hành tour thế giới, Dk đã tập trung tập luyện, quản lý thể lực, duy trì trạng thái tốt nhất trước khi lên ân khấu và không ngừng trau dồi khả năng phát triển âm nhạc của bản thân.
Ngoài ra, anh còn cho thấy tình cảm của mình dành cho các thành viên khi liên tục khen ngợi các thành viên và giúp họ nâng cao sự tự tin. Các thành viên trong nhóm cũng đã thể hiện sự quan tâm của mình đến DK khi chia sẻ: "Anh ấy lúc nào cũng quan tâm mọi người đến nổi chúng tôi nghĩ rằng không biết có người nào có thể tốt đến như vậy hay không. Chúng tôi luôn muốn anh ấy ở bên cạnh mình".

Trong video Epilogue, Seventeen bất đắc dĩ phải đối mặt với tình huống mà một phần của concert World tour bị hủy bỏ. Các thành viên đều bày tỏ sự tiếc nuối: "Tôi rất buồn khi không được gặp các Carat", "Phải chi ngày chúng ta được gặp lại đến sớm thì tốt biết mấy".

Và như muốn đem tâm tình này truyền đạt đến fan một cách chân thành hơn, Seventeen đã tặng fan video cuối cùng như lời nhắn nhủ cũng như lời hứa hẹn gặp lại nhau thông qua ca khúc “Us, Again”.

Sau khoảng thời gian dài chăm chỉ thực hiện chuyến lưu diễn thế giới, Seventeen đã chia sẻ những lời khích lệ cho nhau và hồi tưởng về những khoảng thời gian mà cả nhóm đã cùng nhau đồng hành trên con đường âm nhạc. Các thành viên thể hiện tình cảm sâu đậm dành cho nhau bằng những lời chân thành như "Seventeen là tất cả đối với tôi", "Các thành viên là một sự tồn tại rất quan trọng đối với tôi", "Họ là những con người quý giá đến mức tôi không cần thể hiện điều đó ra bằng lời".

“Seventeen: Hit The Road” đã khép lại với vô vàn cảm xúc

Bắt đầu với “Prologue” được tung ra vào ngày 15/5, thông qua những câu chuyện cá nhân của từng thành viên và các epilogue, “Hit The Road” đã nhận được phản ứng nồng nhiệt nhờ mang đến những cảm xúc chân thành của Seventeen mà các fan hâm mộ chưa từng thấy ở bất kỳ đâu. Đặc biệt, chương trình còn tái hiện một cách chân thật quá trình cố gắng giúp Seventeen liên tục trưởng thành, nỗ lực không ngừng nghỉ để trở thành những nghệ sĩ tốt hơn và tình cảm đặc biệt của các thành viên dành cho fan hâm mộ, qua đó khiến công chúng thêm tò mò về tương lai mà Seventeen sẽ vẽ ra.

Cùng chờ đón màn comeback của Seventeen với mini album mới vào ngày 22/6 tới nhé!

Anny

HOT VIDEO

Không còn nghi ngờ gì nữa BTS và Steve Aoki là "cặp đôi" ăn ý nhất của năm

Video với sự góp mặt một đội hình xuất sắc, gồm một số nhân vật nổi tiếng nhất châu Á như Jamie Chung , Ross Butler , Devon Aoki , Ben Baller , Leonar...

20/11/2018 00:25
TIN TỨC Âm Nhạc

WJSN tung teaser MV Butterfly khoe visual đỉnh cao khiến fan mê mẩn

GD TP.HCM 08/06/2020 09:51

Mới đây, nhóm nhạc nữ WJSN đã nâng cao sự kỳ vọng khi xuất hiện trong đoạn video giới thiệu cho MV Butterfly với concept “tiên bướm” xinh đẹp.

Ngày 06/06, Starship Entertainment – công ty quản lý của WJSN đã đăng tải video teaser MV ca khúc chủ đề Butterfly thuộc mini album mới Neverland lên kênh Naver Vlive và YouTube chính thức để thông báo về màn comeback sắp đến gần của WJSN. Trong đoạn video teaser được đăng tải, WJSN đã nâng cao sự kỳ vọng của người hâm mộ dành cho ca khúc mới khi khoe vẻ quyến rũ tuyệt đẹp như những cánh bướm rực rỡ khiến người xem không thể rời mắt.

Bắt đầu với hình ảnh bông hoa nở rộ, đoạn teaser mang đến cho người xem cảm giác như đang lạc trong thế giới cổ tích với những đám mây màu pastel và cánh đồng hoa khoe sắc rực rỡ. Trong khung cảnh đó, các cô gái WJSN xuất hiện như những nàng tiên trong váy áo rực rỡ đang tung bay như những cánh bướm càng làm tăng thêm bầu không khí mơ mộng và huyền bí, đặc biệt là làm nổi bật vẻ đẹp quyến rũ của các nàng “tiên bướm”. 

Không những vậy, giai điệu tươi sáng, vui vẻ kết hợp cùng đoạn vũ đạo tuy ngắn nhưng độc đáo đã tạo ấn tượng và thu hút sự chú ý, đồng thời khiến người xem không thể không tò mò về sân khấu của ca khúc mới lần này. Được biết, ca khúc chủ đề Butterfly là sản phẩm kết hợp giữa các cô gái WJSN cùng với nhà tạo hit nổi tiếng Galactika*, thể hiện khao khát của một cô gái về sự tự do với đôi cánh bướm. Butterfly khắc họa rõ nét hình ảnh về một cô gái đang trưởng thành và đang trên đường tìm kiếm chính mình bên trong những thế giới đầy dao động của bản thân, đồng thời trí tưởng tượng mang màu sắc cổ tích cũng trở thành chủ đề xuyên suốt cho album. Butterfly được dự đoán sẽ giúp WJSN thể hiện sức hút khác hẳn hoàn toàn so với những sản phẩm trước đây khi khiến người xem chìm đắm không chỉ bởi những cảm xúc mang lại từ thính giác mà còn cả thị giác.

Đặc biệt, mini album mới Neverland đã vượt ra khỏi những concept đa dạng mà nhóm từng thể hiện trước đây, hứa hẹn sẽ mang đến một không gian âm nhạc hoàn toàn mới khi kể về một thế giới hiện thực chứa đựng những giấc mơ và những câu chuyện đẹp tựa cổ tích dưới góc nhìn của Tinkerbell – người đã ở lại Neverland một mình sau khi Peter Pan rời đi. WJSN sẽ phát hành mini album Neverland vào 18h ngày 09/06 sắp tới (giờ Hàn Quốc).

Anny

HOT VIDEO

Không còn nghi ngờ gì nữa BTS và Steve Aoki là "cặp đôi" ăn ý nhất của năm

Video với sự góp mặt một đội hình xuất sắc, gồm một số nhân vật nổi tiếng nhất châu Á như Jamie Chung , Ross Butler , Devon Aoki , Ben Baller , Leonar...

20/11/2018 00:25