ĐỜI SỐNG XÃ HỘI Độc Và Lạ

Mukbang muôn năm !!!!!!

GD TP.HCM 07/09/2018 07:00

Nếu bạn theo dõi các chương trình ti vi Hàn Quốc, bạn sẽ thấy rằng các chương trình “mukbang” gần đây trở nên rất phổ biến. Bắt đầu với quy mô nhỏ, với một thành viên duy nhất vừa dẫn chương trình, vừa tự quay phim và vừa tự lên ý tưởng, hướng tới các khán trả trực tuyến trên các trang web, thì ngày nay các “mukbang” đã và đang phát triển hơn thế nữa.

Nhiều năm trôi qua kể từ khi được “nhen nhóm”, cho đến ngày nay “mukbang” vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Trên thực tế, nó còn thu hút sự quan tâm của các kênh truyền thông quốc tế chủ đạo, kết quả là ngày càng xuất hiện nhiều ngôi sao Youtube nổi tiếng không phải người Hàn Quốc, đã bị thu hút bởi xu hướng này và làm “mukbang” của riêng mình với các món ăn địa phương. Hay nói cách khác, một lần nữa, văn hóa Hàn Quốc lại tạo nên một xu hướng và gây ảnh hưởng lan truyền trên toàn thế giới.

Vậy làm thế nào mà "mukbang" đã trở nên nổi tiếng ở Hàn Quốc? Điều gì làm cho nó đặc biệt đến nỗi sau nhiều năm, mọi người vẫn “phát điên” lên vì nó?

"Mukbang" là một xu hướng gần đây ở Hàn Quốc.

Khái niệm về “Mukbang” có nguồn gốc từ các kênh truyền hình nhỏ, cá nhân trên các nền tảng ứng dụng trực tuyến “Afreeca TV” vào năm 2015. Vào những ngày đầu, chương trình này bao gồm duy nhất một người dẫn chương trình với một số lượng lớn thức ăn và các khán giả trực tuyến. Trong khi thưởng thức các món ăn, từ pizza đến mì ý và nhiều món khác nữa, các “chủ thớt” (“host”) sẽ tương tác với khán giả thông qua các phòng chat trực tuyến. Một số “chủ thớt” sẽ tương tác và ăn thức ăn theo gợi ý của khán giả hay chỉ đơn giản là chỉ việc ngồi đó mà ăn.

Không lâu sau đó, xu hướng này đã truyền cảm hứng, bắt đầu xuất hiện các biến thể khác nhau và hình thành khái niệm “Ăn trong khi phát sóng trực tiếp”. Nhiều kênh truyền hình quốc gia bắt đầu sản xuất các chương trình liên quan đến “ăn”. Hơn nữa, họ thậm chí còn sản xuất các bộ phim chỉ tập trung vào những người thể hiện tình yêu với thức ăn, như là bộ phim truyền hình của tvN “Let’s Eat”.

"Thực thần" (Let's Eat) là một trong những bộ phim thể hiện tình yêu với thức ăn.
"Thực thần" (Let's Eat) là một trong những bộ phim thể hiện tình yêu với thức ăn.

Mặc dù có một số giải thích về lý do tại sao xu hướng này trở nên phổ biến, bài viết này tập trung vào hai lý do chính, về những yếu tố then chố khiến cho xu hướng này trở nên độc nhất và nổi bật hơn so với các xu hướng khác.

Nhưng, trước hết hãy cùng xem cảnh “mukbang” huyền thoại này với Yoo Doo-Joon và những miếng gà thơm ngon của tvN, để biết lý do tại sao chúng ta lại không phát cuồng lên vì nó nhé?

Những chủ đề vô tận

Người Hàn Quốc rất nhạy cảm với các xu hướng. Họ luôn tìm kiếm các xu hướng mới nhất về trời trang, kiểu tóc và các phương pháp trang điểm, làm đẹp… Với hằng hà sa số các hot trend hiện nay, các chương trình truyền hình Hàn Quốc phải nhận thức được những gì đang phổ biến trong công chúng để tạo ra các chương trình nhiều tập và đạt được lượng người xem cao nhất, giống như chương trình của nhà đài MBC “Infinite Challenge”.

Vấn đề là những xu hướng này thường xuất hiện và kết thúc khá nhanh, nó hoàn toàn không cố định trong một thời gian dài. Bạn thử tượng tượng, mới một phút trước, mọi người đều mặc quần jean ôm, và đột nhiên mọi người đều chuyển sang mặc “boot-cuts” (quần ống loe).

Các chương trình truyền hình Hàn Quốc đã phải phát triển và trải qua nhiều giai đoạn khác nhau do sự thay đổi nhanh chóng của môi trường, họ đã liên tục sản xuất các chương trình thực tế như “Infinite Challenge” của đài MBC, các chương trình thử thách sống còn và thử giọng như “Produce 101” của Mnet. Đó là những chương trình hiện nay, nhưng ai biết được sẽ kéo dài bao lâu?

Tuy nhiên, điều này không áp dụng cho thực phẩm

Thực phẩm là một nguồn cần thiết, không phải là một xu hướng. Đó là thứ mà mọi người phải phải tiêu thụ để tồn tại. Thực phẩm như một chủ đề theo nghĩa đen và vô tận. Bạn đã, đang và sẽ phải tiếp tục ăn.

Quan trọng nhất, mọi người luôn “thèm” được ăn những món ăn ngon và khẩu vị cũng như nhu cầu món ăn càng ngày càng phải ngon hơn. Không ai muốn ăn những món ăn có mùi khó chịu cả, trừ khi họ đang ăn kiêng hay buộc phải ăn/ uống một ly sinh tố cải xoăn (để giảm cân chẳng hạn). Mọi người luôn tìm kiếm các nhà hàng, các địa điểm ăn uống mới để có thể thỏa mãn cảm giác thèm ăn của họ, cho dù đó là nhà hàng 5 sao mới lạ, các nhà hàng địa phương hay thậm chí là các quán ăn vỉa hè, trong các con hẻm nhỏ.

Cuộc tìm kiếm này sẽ không bao giờ kết thúc, và đây là lý do “mukbang” xuất hiện. Công thức chung của các chương trình “mukbang” hiện nay là những người nổi tiếng trên “hành trình” tìm kiếm công thức nấu ăn và nếm thử tại các nhà hàng chưa nhiều người biết đến.

"Delicious Guys" của Comedy TV thực hiện như một hình ảnh thu nhỏ của loại chương trình "Ăn khi phát sóng trực tiếp" này. Bốn thành viên của chương trình tham gia vào một cuộc phiêu lưu để tìm các nhà hàng phục vụ một loại thức ăn nhất định trong mỗi tập phim. Và sau mỗi tập phim, các món ăn đặc trưng được giới thiệu lại trở thành một chủ đề nóng trong giới trẻ.

Đúng như những mong muốn của nhà sản xuất chương trình, các chương trình này một phần cũng là sự hợp tác với các nhà hàng để tăng lợi nhuận, nhưng nếu công chúng thích nó, thì quả là “một công đôi việc”, ai cũng hài lòng. Các chương trình đạt được lợi nhuận, các nhà hàng có được khách hàng, và công chúng có được danh sách các nhà hàng yêu thích mới.

Chủ đề đa diện

Không có giới hạn cho những gì bạn có thể làm với thức ăn. Bạn có thể chơi trò chơi, bạn có thể “đàm đạo” và bạn có thể tổ chức một cuộc thi nấu ăn. Chủ đề về thức ăn thực sự là vô hạn.

Ý tưởng gốc bắt đầu với một ý định thuần túy của việc kết hợp vừa “ăn uống” vừa “phát sóng”, nhưng để trở thành một xu hướng được mọi người chú ý như hiện nay, không chỉ “ăn uống” và “lên sóng” là đủ, nó cần nhiều yếu tố khác nữa. Vì vậy, các nhà sản xuất truyền hình bắt đầu kết hợp các yếu tố khác với thực phẩm, dẫn đến một loạt các chương trình “mukbang”.

Ví dụ, chương trình gần đây nhất của kênh O'Live “Bob Bless You” đã kết hợp khái niệm chương trình phát thanh radio với “mukbang”, đưa chương trình “ăn khi phát sóng trực tiếp” đến một cấp độ mới. Vào đầu chương trình, bốn thành viên thực hiện chính xác những gì bạn sẽ làm trong một chương trình "mukbang" điển hình. Họ chọn một loại thức ăn nhất định cho tập phim, chia sẻ công thức bí mật của mình, thể hiện sự phấn khích và suy nghĩ về những món ăn tiếp theo.

Tuy nhiên, những gì làm cho "Bob Bless You" khác với các chương trình “mukbang” đơn thuần là họ không chỉ tập trung mỗi cho việc ăn. Trước khi quyết định về món ăn sẽ xuất hiện trong tập phát sóng, họ đọc tin nhắn được gửi đến từ các khán thính giả. Các tin nhắn chủ yếu là những câu chuyện cá nhân kèm theo là những khoảnh khắc đáng xấu hổ và dễ thương. Cuối cùng, khán giả sẽ yêu cầu các thành viên cho ý kiến về loại thức ăn nào phù hợp dựa trên câu chuyện của họ. Sau đó, các thành viên sẽ gợi ý các món ăn “có liên quan” cho đến khi khán giả đồng ý và sau đó sẽ ăn “dùm” cho vị khán giả đó.

Sự phổ biến và đa dạng của các chương trình “mukbang” là rất nhiều, bài viết chỉ liệt kê một số chương trình để làm ví dụ. "Please Take Care of My Refrigerator" của đài JTBC là sự kết hợp giữa món ăn và các cuộc thi nhỏ, "We Will Eat Well" là sự kết hợp món ăn và nhóm nhạc thần tượng. Từ đó có thể thấy rằng, các chương trình Hàn Quốc sẽ tiếp tục cho “ra lò” nhiều sự hợp tác hơn, và triển vọng của “mukbang” sẽ tiếp tục thăng hạng ít nhất trong vài năm nữa.

Chương trình "We Will Eat Well" của đài JTBC.
Chương trình "We Will Eat Well" của đài JTBC.

Trên đây là hai lý do chủ yếu dẫn đến sự thành công của “Mukbang. Chúng ta có thể thấy, các chương trình “ăn khi phát sóng trực tiếp” này đơn giản là mang đến cho chúng ta niềm vui, và đó có thể là lý do tại sao nhiều người thích coi các chương trình này đến vậy. Việc xem các thần tượng của mình thưởng thức các món ăn khiến chúng ta cảm thấy gần gũi với họ hơn. Mặt khác, việc nhìn thấy những người nổi tiếng ăn các món ăn mà chúng ta chưa có cơ hội ăn hoặc chưa biết tới, giống như là họ đang thỏa mãn cơn “thèm khát” dùm chúng ta vậy.

Tóm lại, thức ăn là tất cả. Mukbang vạn tuế!!!

Nguồn: KL

P.L

Ý kiến bạn đọc (0 )
Gửi bình Luận
HOT VIDEO

Không còn nghi ngờ gì nữa BTS và Steve Aoki là "cặp đôi" ăn ý nhất của năm

Video với sự góp mặt một đội hình xuất sắc, gồm một số nhân vật nổi tiếng nhất châu Á như Jamie Chung , Ross Butler , Devon Aoki , Ben Baller , Leonar...

20/11/2018 00:25

Điểm danh những thần tượng Kpop mang nhiều quốc tịch

GD TP.HCM 08/09/2018 07:00

Nền âm nhạc K-Pop hiện nay rất đa dang và phong phú, không chỉ trong phong cách âm nhạc mà còn đa dạng về quốc tịch của idol. 

Dưới đây là một vài thần tượng K-Pop mang trong mình nhiều quốc tịch:

Jeon Somi

Jeon Somi
Somi, center I.O.I

Cựu thành viên I.O.I Jeon Somi có ba quốc tịch khác nhau. Cô nàng có hộ chiếu cho ba quốc gia sau: Canada, Hà Lan và Hàn Quốc. Được biết cô nàng sinh ra tại Canada, nhưng lớn lên tại Hàn Quốc và lúc bấy giờ tại Hàn Quốc cấp hộ chiếu cho bất kỳ ai bắt đầu sống ở đất nước này trong vòng 6 tháng kể từ khi họ được sinh ra.

Rose (BLACKPINK)

Rose- Blackpink
Giọng ca chính của Blackpink Rose

Thành viên BLACKPINK được sinh ra ở New Zealand và lớn lên ở Úc. Cô cũng có hộ chiếu Hàn Quốc vì bố mẹ của cô là người Hàn Quốc. Rose là công dân của New Zealand và Hàn Quốc.

Jae (Day6)

Jae Day6
Jae- Day6

Jae sinh ra ở Argentina và lớn lên ở Mỹ. Thành viên Day6 là công dân của cả hai nước Argentina và Hoa Kỳ.

Kriesha Chu

Kriesha Chu
Kriesha Chu

Cô nàng là công dân của cả Philippines và Mỹ, cha mẹ cô đều là người Philippines nhưng cô sinh ra và lớn lên ở Mỹ.

Amber  F(x)

Amber
Amber

Cô nàng tomboy của f(x) là công dân của cả Hoa Kỳ và Đài Loan. Cha mẹ cô là người Đài Loan và cô lớn lên ở Mỹ.

Ailee

Ailee
Ailee

Cô được sinh ra ở Mỹ nhưng cô cũng là một công dân của Hàn Quốc bởi vì cha của cô đã có hộ chiếu Hàn Quốc trong thời gian sinh cô.

MS

HOT VIDEO

Không còn nghi ngờ gì nữa BTS và Steve Aoki là "cặp đôi" ăn ý nhất của năm

Video với sự góp mặt một đội hình xuất sắc, gồm một số nhân vật nổi tiếng nhất châu Á như Jamie Chung , Ross Butler , Devon Aoki , Ben Baller , Leonar...

20/11/2018 00:25
ĐẸP NHƯ SAO Bí Quyết

Item chăm sóc da “chuẩn” Hàn Quốc ngay trong tầm với!

GD TP.HCM 09/09/2018 07:00

Bạn hoàn toàn có thể làm đẹp với mỹ phẩm Hàn Quốc chất lượng tốt mà không lo "viêm màng túi"!

Một trong những điều tuyệt vời nhất về các sản phẩm làm đẹp “made in Korea” là bạn không cần “vét hết hầu bao” để có được những sản phẩm chất lượng tốt. Ý tưởng đằng sau thói quen chăm sóc da của Hàn Quốc là bảo vệ làn da, ngăn chặn các dấu hiệu xấu của da sau này, và kèm theo là một số bước “quy chuẩn” chăm sóc không thể bỏ qua. Bạn đã có thể nghe hoặc đọc về 10 bước chăm sóc da huyền thoại của Hàn Quốc đã và tự nghĩ rằng "không thể nào có thể làm 10 bước này mỗi ngày được", hay kiểu như, "Ắt hẳn phải có thật nhiều tiền để có thể duy trì được thói quen này”. Hôm nay chúng mình tập hợp một số item chăm sóc da “chuẩn” Hàn Quốc chứng minh rằng những tuyên bố đó không chính xác và cách để xây dựng một thói quen chăm sóc da tuyệt vời mà không lo “cháy túi”!

Trước hết, hãy tập trung vào những điều cơ bản nhất. Trọng tâm chính là làm sạch, giữ ẩm và bảo vệ. Điều này không có nghĩa là nên hoàn toàn quên đi các bước còn lại, nhưng nếu bạn là “ma mới” chập chững bước vào thế giới “làm đẹp” với một ngân sách có hạn thì nên trang bị những sản phẩm cần thiết này trước tiên!

The Face Shop – Dầu tẩy trang làm sáng bằng nước gạo ($14)

Dầu tẩy trang làm sạch tự nhiên này chứa gạo và chiết xuất soapwort (Soapwort là một loại thảo mộc đa năng, là một phương thuốc chữa các bệnh về da và các chứng phát ban khác), giúp làm sạch da đúng cách, không để lại bất kỳ dư lượng hoặc tạp chất bị mắc kẹt trên lỗ chân lông, đồng thời làm sáng và dưỡng ẩm làn da của bạn. Sản phẩm này sẽ loại bỏ cả những lớp trang điểm không thấm nước cứng đầu nhất!

Dầu tẩy trang làm sáng bằng nước gạo của The Face Shop
Dầu tẩy trang làm sáng bằng nước gạo của The Face Shop

CosRX - Sữa rửa mặt có độ pH thấp ($11)

Làm sạch kép được biết đến là trái tim và linh hồn của chăm sóc da Hàn Quốc vì một lý do. Sau khi làm sạch bằng nước tẩy trang, bạn cần thêm một chất tẩy trang bằng nước để làm sạch mọi chất cặn mà dầu không thể loại bỏ được. Điều quan trọng là cả hai chất tẩy rửa đều tốt cho làn da của bạn! Chất tẩy trang dạng gel này đặc biệt không chỉ thân thiện với ví mà còn siêu nhẹ nhàng cho da. Công thức pH thấp của nó không loại bỏ các loại dầu tự nhiên tốt trên da của bạn, mà giữ lại, khiến da sạch sẽ và căng đầy sức sống. Nếu bạn có một làn da nhạy cảm, đây chắc chắn là một sản phẩm “thần thánh” đó!

Sữa rửa mặt có độ pH thấp của CosRX
Sữa rửa mặt có độ pH thấp của CosRX

BENTON - Toner dưỡng da Aloe BHA ($17)

Bạn đang cố gắng chi tiêu trong ngân sách? Bạn đang tìm kiếm những sản phẩm làm đẹp đa lợi ích chỉ trong một chai! Chai Toner Aloe BHA này chứa các thành phần tuyệt vời như aloe và acid salicylic, do đó bạn có được quá trình hydrat hóa và tẩy da chết sâu cùng một lúc. Chỉ cần một chai nhỏ màu xanh lá cây này thôi cũng đủ làm dịu, cung cấp độ ẩm, tẩy tế bào chết, giảm bã nhờn, và cân bằng làn da của bạn chỉ vài phút. “Màu nhiệm” chưa?!

Toner dưỡng da Aloe BHA của BENTON
Sữa rửa mặt có độ pH thấp của CosRX

Tony Moly - Mặt nạ I’m Real ($ 1,9/ mặt nạ)

Làm sao có thể bỏ qua mặt nạ khi đề cập về thói quen chăm sóc da Hàn Quốc? Mặt nạ của Tony Moly là một lựa chọn tốt đảm bảo 2 yếu tố, sản phẩm đa dạng và giá cả phải chăng. Một gói 8 mặt nạ $15 (nghĩa là chỉ khoảng $1,9 cho mỗi mặt nạ).

Mặt nạ I’m Real của Tony Moly
Mặt nạ I’m Real của Tony Moly

Etude House – Kem dưỡng ẩm Moistfull Collagen ($14,5)

Đây là loại kem “đa năng” phù hợp với mọi loại da và thời tiết. Loại kem collagen này giữ cho làn da của bạn luôn được dưỡng ẩm, săn chắc và khỏe mạnh. Siêu collagen và nước baobab có trong sản phẩm này sẽ giúp giữ ẩm làn da của bạn trong hơn 12 giờ.

Kem dưỡng ẩm Moistfull Collagen của Etude House
Kem dưỡng ẩm Moistfull Collagen của Etude House

Innisfree - Kem chống nắng hàng ngày ($9)

Toàn bộ thói quen chăm sóc và bảo vệ da sẽ không có ý nghĩa nếu bạn không sử dụng kem chống nắng tốt. Bảo vệ da chống lại tia UVA và UVB là điều cần thiết để giữ cho làn da sáng, trẻ, ngậm nước và khỏe mạnh. Kem chống nắng này có chứa dầu hạt hướng dương và chiết xuất trà xanh Jeju, hai thành phần không chỉ bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời mà còn giữ cho làn da tươi mát, không nhờn rít.

Kem chống nắng hàng ngày của Innisfree
Kem chống nắng hàng ngày của Innisfree

“Nhất dáng nhì da” – Hãy ăn uống lành mạnh để có một vóc dáng cân đối cũng như tạo thói quen chăm sóc và bảo vệ da để có một làn da khỏe mạnh nhé!

Nguồn: SP

MS

HOT VIDEO

Không còn nghi ngờ gì nữa BTS và Steve Aoki là "cặp đôi" ăn ý nhất của năm

Video với sự góp mặt một đội hình xuất sắc, gồm một số nhân vật nổi tiếng nhất châu Á như Jamie Chung , Ross Butler , Devon Aoki , Ben Baller , Leonar...

20/11/2018 00:25