TIN TỨC Âm Nhạc

Liệu có tiêu chuẩn kép trong truyền thông về Kpop?

GD TP.HCM 23/06/2020 12:08

Kpop dưới góc nhìn của báo chí phương Tây thường tập trung về mặt tiêu cực hơn là mặt tích cực. Cùng tìm hiểu nguyên nhân tại sao lại xuất hiện tiêu chuẩn kép về truyền thông nhé.

Trước sự ra đi đột ngột của thành viên Yohan của thành viên TST, đại diện phía công ty quản lý KJ Music Entertainment đưa ra thông báo yêu cầu phía truyền thông ngưng điều tra nguyên nhân dẫn tới cái chết theo nguyện vọng của gia đình. Khi báo chí trong nước đưa tin đây là một vụ việc cá nhân, tin tức này đã mau chóng lan rộng sang nửa bên kia của thế giới.

Yohan (TST)
Yohan (TST)

Tờ Daily Mail đã nhắc lại câu chuyện với tựa đề “Một năm bi kịch và scandal cho ngành công nghiệp Kpop ở Hàn Quốc” đăng vào tháng Ba vừa rồi, từ scandal Burning Sun liên quan đến cựu thành viên Seungri của Big Bang, Kang Daniel tạm ở ẩn vì bệnh tâm lý tới sự ra đi của diễn viên Cha In-Ha xảy ra trong tháng 12.

The Guardian cũng lên bài với tiêu đề “Ca sĩ Kpop Yohan qua đời ở tuổi 28”, dành ra gần 200 chữ để nhắc tới danh sách người nổi tiếng tự tử ở Hàn Quốc – từ Kim Jong-hyun tới Goo Hara và Sulli. Ngay lập tức, bài báo đứng thứ hai về lượt xem trên website.

Các nhà phê bình cho rằng truyền thông quốc tế thường vơ đũa cả nắm khi đưa tin về ngành công nghiệp Kpop tỷ đô.
Khi chúng ta nói về tin tức Kpop ở Bắc Mỹ, một vấn đề xảy ra chính là các câu chuyện hay vấn đề luôn cố gắng đưa ra một nhận định chung và sau đó ấn định đó là ‘Kpop”, nhận định của tiến sĩ Michelle Cho, học giả về truyền thông tại Đại học Toronto. Cô cho rằng phần lớn bài viết về Kpop đều xuất phát từ suy nghĩ “hiện tượng mới mẻ, ngoài lề này cần được viết trong khoảng 500 chữ hay 1200 chữ”. Cách này sẽ không hiệu quả.

Joy Park, một nhà báo về Kpop, người đã từng phỏng vấn các ngôi sao Hàn Quốc như J-Hope (BTS) và Chungha cho quyển sách Our Stage Will Continue, chia sẻ rằng báo chí quốc tế khi viết về nhạc Hàn thường viết về một phía, chủ yếu về mặt tiêu cực. “Theo một góc nhìn nhất định, bạn có thể nói rằng một số yếu tố trong hệ thống đào tạo là một sản phẩm văn hóa của khai thác trẻ emTuy nhiên, khi một thần tượng Hàn Quốc tự kết liễu đời mình, truyền thông quốc tế tạo ra một tư tưởng khiến cho việc tự tử dường như chỉ là kết quả của hệ thống đào tạo thần tượng, mà không xem xét bối cảnh những điều này xảy ra trong xã hội Hàn Quốc, từ đó dẫn tới nhận thức tiêu cực.

Một phương tiện truyền thông phổ biến khác về Kpop nói rằng các thần tượng trong ngành thường thiếu tính nguyên bản và tự chủ, trong một video Youtube đang viral “Chủ nghĩa tư bản muộn của Kpop” cho rằng, “bởi vì bản chất của việc kinh doanh, cá nhân các thần tượng hầu như không có tự chủ trong quá trình sản xuất.

Mặc dù một số ca sĩ cảm thấy tù túng trong hệ thống đào tạo thần tượng, cô cho rằng truyền thông quốc tế có xu hướng tước bỏ quyền tự chủ của họ trong suy nghĩ làm việc chăm chỉ để thực hiện ước mơ trở thành thần tượng.
Tôi tin rằng sự nổi tiếng đang lên của các ca sĩ từ phương Đông là những thần tượng có lượng người theo dõi lớn ở phương Tây có thể là một viên thuốc khó nuốt.”

Vài tháng trước, Lee Gyu-tag, giáo sư nghiên cứu văn hóa tại Đại học George Mason, đã nhận được email từ một biên tập viên của một tạp chí Hoa Kỳ, viết email để hỏi về vũ đạo Kpop. Biên tập viên nghĩ rằng vũ đạo của các thần tượng Kpop có thể bắt nguồn từ các trò chơi đại chúng của Triều Tiên.

Tôi chắc chắn rằng không ai ở Hàn Quốc thực sự nghĩ như vậy. Chúng ta đã từng thấy những điệu nhảy như vậy từ các thần tượng tuổi teen người Mỹ trước đây”, ông Lee nói. "Khi mọi người tìm thấy thứ gì đó kỳ lạ, họ cố gắng tìm ra nguồn gốc từ nền văn hóa “kỳ lạ” khác như Triều Tiên, điều này khá là thú vị,” giáo sư nói nhưng có một chút châm biếm.

Ông thừa nhận mặt tối của ngành công nghiệp Kpop - mối quan hệ bất bình đẳng giữa công ty quản lý và thần tượng, sự cạnh tranh gay gắt giữa các thần tượng và thực tập sinh Kpop trước khi chính thức ra mắt. Nhưng ông cũng tin rằng các phương tiện truyền thông quốc tế có xu hướng tập trung vào một khía cạnh, quy kết nguồn gốc của Kpop là do nỗ lực của chính phủ, giống như bài viết của BBC “BTS và EXO: gốc rễ cho sức mạnh mềm của Kpop”. Bài báo tranh luận rằng làn sóng của văn hóa nhạc pop Hàn Quốc trên khắp thế giới là một kế hoạch của chính phủ.

EXO và BTS

Có lẽ xuất phát từ định kiến về sắc tộc và chủng tộc về một nền văn hóa mà họ không thực sự hiểu là lý do tại sao họ tập trung nhiều hơn vào mặt tối, thay vì các khía cạnh khác hoặc cố gắng tìm câu trả lời cho sự thành công của Kpop  là từ sự hỗ trợ hoặc thâm nhập của chính phủ, thay vì từ chính ngành công nghiệp hoặc năng lực của một nhạc sĩ hoặc nhà sản xuất.

"Không phải là một thứ Kpop!"

Khi nhắc tới những câu chuyện về tự tử và tội phạm tình dục, mặt tối của nền âm nhạc Hàn Quốc phản ánh chính mặt tối của xã hội Hàn Quốc hiện đại.
Hàn Quốc là một quốc gia nơi Soranet (trang web khiêu dâm bất hợp pháp) có thể tiếp tục hoạt động trong gần một thập kỷ, coi phụ nữ để mua vui cho người khác, vấn đề trong việc dàn xếp thoả thuận và hình phạt “đánh vào cổ tay” đối với những người đàn ông lạm dụng phụ nữ . Đây là các vấn đề còn tồn tại trong xã hội Hàn Quốc, với cơ quan thực thi pháp luật và hệ thống tư pháp trong nước”, nhận định của CedarBough Saeji, trợ lý giáo sư của văn hoá Hàn Quốc tại đại học Indiana (Mỹ).

Cô giải thích những gì đã xảy ra với ca sĩ quá cố Goo Ha-ra, một nạn nhân của sự trả thù khiêu dâm, vấn đề này cũng xảy ra với những người phụ nữ bình thường khác. “Việc thực thi luật pháp gần như ngó lơ vấn đề của Ha-ra, một thẩm phán ít nhất cũng phải hiểu tại sao người yêu cũ lại xâm phạm quyền của cô ấy bằng cách ghi lại những video bẩn thỉu đó, cùng với hình phạt rất nhẹ nhàng. Đây là những vấn đề ở Hàn Quốc, không chỉ với cô ấy mà còn là của rất nhiều người phụ nữ bình thường.”

Goo Ha-ra

Khi phụ nữ Hàn Quốc cũng bị sỉ nhục và rơi vào trường hợp tương tự, chúng ta không biết nhưng chuyện đó vẫn đang xảy ra. Vậy tại sao chúng ta quy nó như một vấn đề ở trong Kpop?”. Nhưng so sánh những gì được viết về Kpop bây giờ so với mười năm trước, Giáo sư Cho cho rằng đã có một sự thay đổi tích cực trong phạm vi truyền thông Kpop.

Tôi nghĩ một phần vì công chúng bắt đầu có nhận thức chung, đây không còn là một vấn đề xa lạ nên các nhà báo có thể nói nhiều hơn thay vì chỉ tóm tắt những gì đang xảy ra". Hi vọng trong tương lai, những quan điểm, góc nhìn về Kpop sẽ trở nên tích cực hơn. Thay vì chỉ nhìn nhận những mặt tối trong nền công nghiệp, Kpop vẫn luôn có sức ảnh hưởng mạnh mẽ và tốt đẹp tới các bạn trẻ. 

Các bạn nghĩ sao về nhận định này?

Liz

Ý kiến bạn đọc (0 )
Gửi bình Luận
HOT VIDEO

Không còn nghi ngờ gì nữa BTS và Steve Aoki là "cặp đôi" ăn ý nhất của năm

Video với sự góp mặt một đội hình xuất sắc, gồm một số nhân vật nổi tiếng nhất châu Á như Jamie Chung , Ross Butler , Devon Aoki , Ben Baller , Leonar...

20/11/2018 00:25
ĐỜI SỐNG XÃ HỘI Độc Và Lạ

Hàn Quốc giới thiệu Robot lấy mẫu bệnh phẩm tránh sự lây lan của dịch Covid-19

GD TP.HCM 23/06/2020 12:13

Robot lấy mẫu bệnh phẩm dự kiến sẽ được sử dụng trong các môi trường dịch bệnh có nguy cơ lây nhiễm cao như dịch Covid-19.

Gần đây, một loại Robot mới đã được phát triển cho phép các bác sĩ có thể lấy mẫu bệnh phẩm mà không cần phải tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân.

Vào ngày 23/06, Viện Nghiên cứu công nghệ Hàn Quốc đã cho biết Tiến sĩ Seo Jun Ho ở Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ tổng hợp Daegu và nhóm nghiên cứu của Giáo sư Kim Nam Hee ở Đại học Y khoa Dongguk đã phát triển một hệ thống Robot giúp các bác sĩ có thể gián tiếp lấy mẫu bệnh phẩm ở đường hô hấp của  bệnh nhân.

Minh họa hoạt động của Robot lấy mẫu bệnh phẩm.

Hệ thống này bao gồm một thiết bị điều khiển được vận hành bởi các nhân viên y tế và một robot có khả năng tiếp xúc với bệnh nhân. Khi nhân viên y tế di chuyển thiết bị điều khiển, robot được trang bị tăm bông dùng một lần với chức năng lấy mẫu bệnh phẩm từ mũi và miệng của bệnh nhân cũng sẽ cử động linh hoạt lên, xuống, trái, phải dựa theo sự điều khiển. Nhân viên y tế có thể vừa điều khiển robot vừa kiểm tra vị trí của tăm bông thông qua màn hình camera và có thể điều chỉnh lực cần thiết khi chèn miếng gạc, nhờ đó làm tăng độ chính xác và an toàn hơn trong việc lấy mẫu. Hệ thống này cũng sử dụng công nghệ điều khiển từ xa của robot song song khi trang bị thêm chức năng giao tiếp với bệnh nhân thông qua giọng nói và video.

Nhóm nghiên cứu hướng dẫn sử dụng thiết bị điều khiển.

Giáo sư Kim Nam Hee Kim cho biết “Robot này không những giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cho nhân viên y tế mà còn giảm bớt sự bất tiện do đeo thiết bị bảo vệ khi lấy mẫu” đồng thời cũng nhận định rằng “Nếu được sử dụng rộng rãi, Robot này dự kiến sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc chẩn đoán lâm sàng các bệnh truyền nhiễm”.

Young

HOT VIDEO

Không còn nghi ngờ gì nữa BTS và Steve Aoki là "cặp đôi" ăn ý nhất của năm

Video với sự góp mặt một đội hình xuất sắc, gồm một số nhân vật nổi tiếng nhất châu Á như Jamie Chung , Ross Butler , Devon Aoki , Ben Baller , Leonar...

20/11/2018 00:25
TIN TỨC Nghệ Sĩ

MOMOLAND ký hợp đồng với ICM, sẵn sàng vươn ra thị trường quốc tế

GD TP.HCM 23/06/2020 13:21

ICM Partners trở thành người đại diện quốc tế chính thức cho nhóm nhạc thần tượng MOMOLAND.

Theo Forbes, MOMOLAND sẽ là nhóm nhạc kế tiếp các tiền bối như Chung Ha và AleXa, trở thành viên mới nhất ký hợp đồng với ICM Partners, được công bố vào thứ 2 (ngày 22/6). Công ty sẽ trở thành người đại diện của 6 cô gái tại thị trường quốc tế cũng như thị trường Châu Á. Hiện tại 2 bên đang trong quá trình chuẩn bị cho việc quảng bá album comeback mang tính quốc tế. Bản hợp đồng với ICM nằm trong khuôn khổ cộng tác của ICM với KAMP global (nổi tiếng với lễ hội âm nhạc Kpop năm 2019 tại Singapore).

MOMOLAND trở thành thành viên mới nhất ký hợp đồng vưới ICM Partners

Phó chủ tịch của ICM Partners thông báo về việc MOMOLAND gia nhập công ty của mình: "Chúng tôi hân hạnh khi trở thành người đại diện cho MOMOLAND, nhóm nhạc xứng đáng đứng trên sân khấu thế giới. Từ Finding Momoland (debut show), 6 cô gái đã chứng tỏ ảnh hưởng của mình đến với thị trường quốc tế, cùng với những cộng sự của chúng tôi, KAMP Global và công ty giải trí MLD, ICM Partners sẽ tiếp tục nâng cao thương hiệu MOMOLAND với toàn bộ tài nguyên của mình."

ICM Partners là công ty sở hữu rất nhiều siêu sao 

ICM Partners (Mỹ) hiện đang sở hữu rất nhiều siêu sao như Kehlani, Nicki Minaj, Khalid, Alicia Keys, Megan Fox,... Việc gia nhập công ty đem lại một cơ hội to lớn, nguồn tài nguyên vô cùng dồi dào mà nhóm có thể tận dụng khi có cơ hội tiếp xúc với nhiều "cổ thụ" trong nền giải trí. Đồng thời, đây sẽ là bước đệm nhảy cao của 6 cô gái, nâng cao vị thế của nhóm trong mắt của khán giả không chỉ trong khu vực Châu Á, mà còn là toàn tế giới. Có thể thấy tham vọng "xâm chiếm" thế giới của các nàng thơ MOMOLAND không hề nhỏ. 

Album đặc biệt "Starry night" mới ra mắt đầu tháng của MOMOLAND

Cũng theo trang Forbes, MOMOLAND chuẩn bị comeback với full album trong cuối mùa hè này, chỉ ngay sau khi phát hành album đặc biệt "Starry night" hồi đầu tháng. 

Hãy cùng gửi lời chúc mừng tới các mỹ nhân Momoland nhé!
 

Young

HOT VIDEO

Không còn nghi ngờ gì nữa BTS và Steve Aoki là "cặp đôi" ăn ý nhất của năm

Video với sự góp mặt một đội hình xuất sắc, gồm một số nhân vật nổi tiếng nhất châu Á như Jamie Chung , Ross Butler , Devon Aoki , Ben Baller , Leonar...

20/11/2018 00:25